วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐร้องโสมแดงปล่อยตัวผู้คุมขัง

On May 7, 2018

ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเผยสหรัฐจะยินดีเป็นอย่างยิ่งหากชาวอเมริกัน 3 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเกาหลีเหนือได้รับการปล่อยตัว โดยแสดงเจตนาก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าทั้ง 3 คนจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่

ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกหญิงของทำเนียบขาว กล่าวว่า ยังไม่สามารถยืนยันรายงานเกี่ยวกับการปล่อยตัวชาวอเมริกันได้ แต่หากมีการปล่อยตัวจริงจะถือเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความปรารถนาดีของเกาหลีเหนือ สหรัฐหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกาหลีเหนือจะปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนในเร็วๆนี้ ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ขณะที่ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ใกล้จะมีการปล่อยตัวชาวอเมริกันทั้ง 3 คนแล้ว โดยมีการเตรียมการเมื่อ 2 เดือนก่อนที่รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือเดินทางไปสวีเดนและเสนอแนวคิดเรื่องการปล่อยตัวนักโทษชาวอเมริกัน

สำหรับผู้ที่ถูกจับกุมทั้งสามเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี โดยคิม ดอง-ชุล ถูกจับเมื่อปี 2015 คิม ซัง-ดุ๊ก ไปสอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปียงยาง ได้เงินสนับสนุนจากต่างประเทศ ก่อนถูกจับในปี 2017 และคิม ฮัก-ซอง ซึ่งสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเดียวกันและถูกจับในปี 2017

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศจีนรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นเวลา 2 วัน นับเป็นเจ้าหน้าที่จีนระดับสูงสุดที่เดินทางเยือนเกาหลีเหนือในรอบหลายปี ภายหลังจากการเจรจาครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ รวมถึงแผนการพบกันระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

นายหวังกล่าวกับนายรี ยงโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ว่าจีนยินดีที่จะดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่ทางออกทางการเมืองบนคาบสมุทรเกาหลี โดยจีนเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดทั้งทางเศรษฐกิจและทางการทูตของเกาหลีเหนือ แม้ว่าจะไม่พอใจที่เกาหลีเหนือเดินหน้าโครงการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธหลายครั้ง และจีนสนับสนุนการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือด้วย อย่างไรก็ตาม จีนแสดงความยินดีต่อความคืบหน้าในการที่เกาหลีเหนือจะปรับปรุงความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้และสหรัฐ


You must be logged in to post a comment Login